image banner
image advertisementanh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisementimage advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đoàn thẩm định xã NTM nâng cao của tỉnh về kiểm tra, thẩm định NTM nâng cao xã Xuân Châu

Chiều ngày 22/4/2021, Đoàn thẩm định xã nông thôn mới nâng cao của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh làm trưởng đoàn đã về thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Xuân Châu. Tham gia cùng với đoàn có các đồng chí thành viên là lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn thẩm định ở huyện có đồng chí Phạm Ngọc Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Cụm Trưởng cụm Kinh tế kỹ thuật số 1, Giám đốc Trường Chính trị Trường Chinh huyện Xuân Trường; cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện; đồng chí Nguyễn Duy Khánh - Bí thư BCH Đảng bộ - Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Nguyễn Xuân Thành - Phó bí thư BCH Đảng bộ - Chủ tịch UBND xã; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, trưởng các Ban, ngành, đoàn thể xã Xuân Châu.

anh tin bai
anh tin bai

Các đại biểu tham gia buổi thẩm định.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Xuân Thành - Phó bí thư BCH Đảng bộ - Chủ tịch UBND xã Xuân Châu báo cáo kết quả xây dựng NTM nâng cao ở địa phương.

Xã Xuân Châu có trên 2.000 hộ dân, với hơn 6.993 nhân khẩu, xã có hai tôn giáo là Đạo phật và đạo Công giáo. Thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng NTM, năm 2016, xã Xuân Châu được công nhận đạt chuẩn NTM. Kể từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM Đảng bộ, Chính quyền xã đã quyết tâm thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2021, xã Xuân Châu đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã; đồng thời chỉ đạo các thôn thành lập Ban phát triển xóm để tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao ở địa phương, được cán bộ đảng viên và Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia hiến kế, hiến công, hiến của để xây dựng NTM nâng cao. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, Xuân Châu đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng NTM nâng cao là trên 46 tỷ đồng. Trong đó, huy động đóng góp của Nhân dân là trên 7 tỷ 646 triệu đồng, còn lại là nguồn hỗ trợ của TW, của tỉnh, huyện và ngân sách xã. Các xóm đã đầu tư làm mới đường giao thông thôn, xóm và làm rãnh thoát nước thải sinh hoạt khu dân cư 100% các thôn có nhà văn hóa với đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo theo tiêu chí NTM nâng cao. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao của xã và các Nhà văn hóa xóm thu hút đông đảo người dân tham gia.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn đi kiểm tra thực tế tại tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và thăm mô hình nuôi cá lồng bè

của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tung - Xóm 2 Xuân Châu 

 Xã Xuân Châu chỉ đạo thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng 12 công trình, trong đó có 5 công trình hạ tầng kỹ thuật và 7 công trình xã hội với tổng kinh phí trên 10 tỷ 019 triệu đồng. Về phát triển kinh tế xã đã quy hoạch  xây dựng vùng cánh đồng mẫu lớn chuyên sản xuất lúa hàng hóa là 30,1 ha; có chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa chất lượng cao, với quy mô 150 ha; một mô hình nuôi trồng thủy sản 18,95 ha. Bên cạnh đó, xã tập trung thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương, hiện nay tỷ lệ lao động có tay nghề qua đào tạo ở xã đạt 66,06%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 97,93%. Bình quân thu nhập đầu người năm 2021 đạt 63,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đã chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội còn 0,24%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,37%.Về vệ sinh môi trường xã thực hiện hiệu quả việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt khu dân cư, 7/8 xóm triển khai mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ, với trên 70,5% số hộ trong thôn thực hiện; cảnh quan môi trường luôn đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Về cải cách thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, chính quyền cơ sở vững mạnh, các tổ chức đoàn thể xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Qua lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, Xuân Châu có trên 98% số hộ dân hài lòng đối với kết quả thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong đoàn thẩm định đã tiến hành kiểm tra hồ sơ minh chứng và đi kiểm tra thực tế cơ sở. Các thành viên trong đoàn tham gia đóng góp ý kiến tại buổi thậm định.

Qua nghe báo cáo, kiểm tra minh chứng hồ sơ và kiểm tra thực tế cơ sở các thành viên trong đoàn đã tham gia đóng góp ý kiến, gợi mở những giải pháp thực hiện một số tiêu chí như vệ sinh môi trường, sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề, tập trung huy động nguồn vốn nâng cấp khu Trung tâm văn hóa - Thể thao của xã và một số nhà văn hóa xóm xây dựng đã lâu, bổ sung các dụng cụ phục vụ luyện tập thể dục thể thao để xã Xuân Châu tiếp tục triển khai thực hiện để nâng cao các tiêu chí hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, phó Trưởng đoàn thẩm định tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Văn Hữu - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh, Phó Trưởng đoàn thẩm định đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Châu trong việc đoàn kết, cùng nhau hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đặc biệt là sự sáng tạo của cán bộ và Nhân dân trong thực hiện xây dựng cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cũng đã chỉ ra một số nội dung của các tiêu chí cần bồ sung, hoàn thiện và đề nghị xã Xuân Châu tiếp tục nỗ lực cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất để được công nhận xã NTM nâng cao như: xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thực sự hiểu ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nguồn; tạo mọi điều kiện để ngành nông nghiệp xã phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường; tiếp tục bám sát tập chung có hướng chỉ đạo cụ thể những điểm mà người dân chưa hài lòng.

Trên kết quả kiểm tra các hồ sơ minh chứng, khảo sát thực tế, báo cáo thẩm định của các ngành, của UBND xã Xuân Châu, Đoàn thẩm định nông thôn mới tỉnh đã thống nhất xã Xuân Châu hoàn thành 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện để trình Chủ tịch UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021./.

 

Thực hiện: Nguyễn Xuân Phú - Công chức VH - TT&TT xã 

 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Châu - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Châu - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanchau.xtg@namdinh.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang